Saturday, February 19, 2011


                              Ang Aking Talambuhay
                             (Mariche Porcioncula)
ako at aking mga kaibigan
                 Noong si mama po ay nasa Maynila pa lamang pumunta po siya dito sa Laguna upang puntahan ang aking tito ko kasi po dto yun nag tratrabaho sa Brgy Dolores San Pablo City Laguna bali po kasamahan pala ng tito ko si papa sa trabaho noon doon sila nag kakilala ni mama at ni papa bali yung kumpare ni papa ang tumulong upang ligawan si mama wala pa pong isang linggo sinagot na po ni mama si papa. Bali wala pa pong isang buwan niyaya po ni papa pakasalan si mama, sa Cathedral. Ayaw pa nga po ni mama sana gusto kase ni mama sa ilo-ilo sila mag pakasal noon, kaso sabi ng amo ni papa ko sobrang layo naman nun dito nalang para mas malapit at sila nadin   po ang sumagot sa kasal nila mama natuloy din po ang kasal nila noong Nobyembre 6,1988 ika-10 ng umaga noon marami pong handa sila noon kasi marami pong bisita. Tapos ponag kaanak na sila na panganay ayun po ay ang kuya ko ipinangalanan nila ito ng Renante E. Porcioncula tapos sumapit po ang dalwang taon nag kaanak po ulit sila pinangalanan po nila itong Tricia panganay po sa babae at ako naman po ang pangat lo sa panganay pinangalanan po nila akong Mariche E. Porcioncula nung isinilang daw po ako ni mama si mama pa daw po ang kumaon sa mag papaanak sa kanya dahil po si papa ay may trabaho noon tapos po ang kuya ko at ate ay pumapasok kaya yun walang kumaon para mag paanak kay mama buti nalang po  nung kinaon ni mama ang mag papaanak sa kanya ay nandoon sa kanilang bahay pati po noong umuwi si mama sa amin kasama ang mag papaanak sa kanya sumakit lang daw po ng konti ang tiyan ni mama mabilis po kase mag labor sa panganganak noong 3 months baby pa lang po ako noon pinabinyagan  na po ako ni mama at papa bali po namumula mula daw po ako noon,
Add caption
          noong 3 months baby pa lang gusto akong ampunin ng tita ko yung kapatid po ni mama na panganay na babae kasi po ang lusog ko daw po noong baby pa ako at maputi kaso po hindi pumayag si papa at mama na ibigay ako sa tita ko baka daw po itanggi ako ng tita ko na ako ay hindi tunay na anak ni mama at papa kaya ayun hindi na nag anak ang tita ko simula ngayon kahit nag asawa na siya kasi po 49 years old na siya ngayon,noong grade 1 pa lang po ako noon sobrang kulit ko kaya ako ay nalaglag sa puno ng ipil-ipil sumakit ang ulo ko nun dinala po ako ni mama sa hospital, kasi po ay nag sususka ako, noong grade 2 naman po ako noon ay hindi po ako talagang matutong mag sulat ng kabit kabit na sulat, ayun po tinuturuan ako ni ate kaya po nasanay na po ako, tapos noong grade 3  po ako noon  hindi ako magaling sa math lalo na sa divide, nag sanay po ako at pinag aralan ko po ito ng maayos at naging magaling na ako sa math.
class picture
                    Tapos nung grade 4 po ako bumili si papa ng bike unang gamit ko pa lang po ayun sumalpok ako sa poste puro sugat po ang aking tuhod, pero po natuto po akong mag bike noong grade 5 po ako pinag linis po kami ni mam ng CR sinaraduhan po kami ng kaklase namin, sa CR galit na galit po ako sa kaklase ko sabi ko wala siyang magawa kaya siguro ginawa niya iyon, pinagalitan sila ng guro namin. Tapos po noong grade 6 po ako noon naging class President po ako ng aming room, tuwang-tuwa po ako pati ang aking guro, kasi masipag daw po ako hindi na daw po ako kailangan utusan, nag kukusa daw po kasi ako. Tapos po 
ako at si shiela
noong Recognition Day hindi ko po akalain na mag kakaroon po ako ng Most punctual kasi po absent po kasi ako noon  sinabihan po ako ni mam, na mag complete uniform daw o ako ,grade 6 po ako ang pinakamasayang napag daanan ko sa aming paaralan ng elementarya ng San Marcos. Lagi po akong kasali sa mga fieldtrip sa mga program sa school, at sa Girl Scout lagi ako ang sinasali ni mama sa aming 12 na mag kakapatid. Bali ako na lang po ang tumatayong panganay kasi po ang ate ko pinag-aral ng tita ko ng nursing aid, kaso po nag asawa na ngayon kuya ko naman po ay 1st year High School lamang po ang natapos kasi po tamad mag-aral tapos ako po ang nag-iisang mag tatapos ng 4th year High School na pinag aaral ni mama at papa. Noong 1st year High School pa lang po ako noong natakot ako pumasok kasi akala ko mataray ang aming guro, tapos akala ko mahirap ang turo 
ako ng JS
            sa 1st year hindi pala, masaya pala. Noong 2nd year po ako noon wala po akong absent perfect attendance po ako noon kasi po takot akong lumiban sa klase, kasi po pahirap ng pahirap  ang pinag aaralan po namin noon, tapos po noong 3rd year po ako noon ay paborito po ako ni Mrs Lydia Gonzales, kasi po mabait daw po ako at kapag po ako inuutusan agad-agad ko po itong sinusunod noong Setyembre 17, ay nag debut po ako noon invited ko po si mam Gonzales,Kimberly Reginio,Lea Legarde,Shiela Potenciano at iba ko pang kaibigan, at ang dami ko pong handa noon pinag handa po ako ni kuya at ate, ang saya pala po mag debut kapag kumpleto ang pamilya. Tapos po pinayuhan ako ni kuya na huwag daw po gumaya sa kanya kasi ang aga mag asawa, sabi ko po kuya mag aaral ako mabuti para makagraduate ako ngayong 4th year gusto kong tulungan sina mama yun po ang sinabi ko kay kuya papatunayan ko sa kanilang laht na kaya kong makapag-tapos kahit mahirap lang kami. Gusto ko kasing makapag-aral din ang aking mga kapatid na nasa ilo-ilo yung pinag-aaral ng tita ko kasi sabi ko ayokong umasa kami baka kasi po isumbat sa amin bakit dami niyo mag-kakapatid, hindi kayo napg aral ng maayos pero sisikapin kong talaga mag tapos ng aking pag aaral para pag dating ng panahon may maayos na buhay kami, gusto kong iahon sila sa hirap ng buhay.

No comments:

Post a Comment