Saturday, February 19, 2011


                                      Ang Aking Talambuhay
                                  (Kimberly Alvarez Reginio)
ako nung graduate nung kinder
             Ganap na ika-tatlo ng umaga noong Setyembre 15, 1994 ay isinilang ang isang batang babaeng nag ngangalang Kimberly Alvarez Reginio sa isang Hospital ng San Pablo. Ito ay bunga ng pag mamahalan nina Gemma Reginio at Nolasco Reginio.At ang batang babaeng tinutukoy dito ay ako, si Kimberly Alvarez Reginio, ang pangalan ng aking magulang ay sina Gemma Reginio ang aking ina,Nolasco Reginio ang aking ama. At apat kaming mag kakapatid panganay kong kapatid ay si Ma. Cristina Reginio na 3rd year College na sa paaralang Canossa Colleges, at pangalawa kong kapatid ay si Mark Anthony Reginio na tumugil sa pag-aaral, at ako ang pangatlo sa magkakapatid sa Col. Lauro d. Dizon Memorial National High School na isang graduation student sa high school, at ang bunso kong kapatid na pang-apat sa mag kakapatid ay si Kathleen Reginio 1st year High School sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School din napasok. Anim sana kaming mag kakapatid ngunit namatay ang dalwa kong kapatid nung isinilang ito, pero sabi ng nanay ko kung nabuhay daw yung dalwa kong kapatid ay wala sana kaming dalwa mag kapatid ako at ang bunso,  nung namatay yung dalwa kung kapatid ay sobrang lungkot daw ng aking ina at ama, ngunit nabiyayaan sila ng ng anak ay nawala ang kanilang lungkot, naging masaya ulit sila. Sabi ng aking ina nung bata daw ako pinag sasabi daw ako ng numero tapos tinataya nila sa “weteng” lagi daw tumatama kaya sabi nila ay swerte daw ako. 
mga pinsan ko
             Nung ako’y tutungtong na sa kinder ay naka dalwang kinder ako nun isa dito sa amin at isa sa Ramirez Kiddie Learning Center, ay dun ako natutung magbasa, magsulat, mababait ang mga naging guro ko doon at magagaling sila. At nung ipasok na ako sa Centrang School upang sa unang baitang ay hindi ako tinanggap dahil dati ay pitong taong gulang dapat ang unang baitang ngunit anim na taong gulang lamang ako, pero pinapasok pa rin nila ako ngunit saling pusa nga lang kung tawagin, pero nag grade 1 ulit ako at dun ay tuloy-tuloy na ang aking pag-aaral. Marami na akong napag daanan tulad ng pag sagot sa unahan kasi hiyang-hiya ako pag sumasagot ako pag ako ay sumasagot sa unahan,at namumula pa ako noon. Marami akong naging kaibigan at mga kalaro, minsan nga nag lalaro kami ng tinatawag na “chinese” o luksong lubid, kapag tanghalian pagkatapos kumain, isa pang laro namin yung tinatawag nilang “jackstone” kapag wala yung guro namin noong nasa ika-anim na baitang kami. At patuloy ang aking kasiyahan hanggang sa makagraduate ako sa ika-anim na baitang.
kinder ako
     At nung ako ay tumuntong na sa High School ay lalo akong  nahirapan dahil bagong kaibigan, wala na yung dati na kalaro, wala nang laro-laro para bang nag dadalaga na daw ako. At nag 1st year High School ako sa Liceo Da San pablo, ipionasok ako ng aking ina doon dahil nakakuha ako ng scholar ngunit naging mahirap din ang pag-aaral ko doon dahil sa tuwing mag eexam ay talagang nag hahanap ng pera ang aking ina upang makakuha ako ng exam kahit late na nag eexam pa din ako. Kya napag usapan nang nanay at tatay ko na ilipat na lang ako sa public school dahil pati mag cocollege ate ko noon, kaya inilipat nila ako sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School at dun ako tumulay ng 2nd year at nung nag enroll ako sa dizon ay inilagay nila ako sa seksyong “2-D”, di ko alam kung sino mga kaklase ko kaya nilaksan ko na lang ang aking loob upang makisama sa kanila, pero yung iba kong kaklase ay di ko pinapansin lalo na ang mga lalake dahil nangungulit sila, kulbit ng kulbit pero di ko sila pinapansin, ung iba naman ay kilala ko na dahil kaklase ko sila nung elementarya ako,yung iba ay naging close ko na din mababait naman pala sila at madami na din akong naging kaibigan. 
kaming magkakapatid
           At nang aku’y nag 3rd year na sa sekyong “3-D” ay lalong dumami ang aking kaibigan, at madami akong mga natutunan at nalaman dahil sa mga guro kong magagaling at masipag, pati na sa mga kaibigan ko. Ngunit madami din akong mga nagagawang masama na hindi alam ng akng magulang tulad ng di pag pasok sa eskwelahan “cutting” at mga kalokohan tulad ng pag boboyfriend na talagang ikinagagalit ng aking magulang lalo na ang aking ama. At nung 2nd year na ako ay sinuway ko sila nag boyfriend nga ako ngunit di nila alam, masaya nung una ngunit nag hiwalay kami dahil madaming problema, doon ako nakaramdam ng sakit kaya sabi ko di na ko mag seseryoso sa lalake pero sabi ng pinsan ko sa akin may dadating pa daw na higit sa kanya, kaya simula noon nag-aral ako ng mabuti upang pataasin ang aking marka. 
             
         At dumaan pa ang madaming problema sa akin tulad ng pag-aaway ng aking ina at ama at nag layas ang aking ina at nung lumayas siya ay hinanap namin siya kahit gabing gabi na pero di namin nahanap kaya umuwi na lang kami sa bahay ngunit mga ilang oras ay umuwi din ang aking ina at ang sabi ay di daw niya kaming iwan, napaiyak na lang kaming laht, kala namin tapos na ang away pero di pa din sila nag uusp ang nanay at tatay ko, kaya minsan patago kaming nag iiyak na mag kakapatid… ngunit mga ilang buwan ay nag usap din sila sa kadahilanang para sa aming mag kakapatid, upang masaya na at walang away at gulo.At nung tumuntong na nga ako sa 3rd year High School masyado akong nahirapan sa mga subject, tulad na lang sa math, kaya mabababa ang aking mga markang nakukuha. At sa mga kaibigan ko naman ay wala akong problema dahil mababait naman silang kasama at masaya pa. Madami na ding kalokohan ang nagawa ko tulad ng pag-cucutting o pag liban sa klase, kaya bumababa ang aking marka.
ako na to ngayon
      

       At ngayong na nga ay nasa 4th year high school na ako isa na akong graduation student na sana ay makagraduate. Masyado pa lang madaming ginagawa pag graduation student, daming project, assignment at iba pang gawain, kaya pipilitin kong makapag tapos. At ito ang aking talambuhay.
      









No comments:

Post a Comment